Best Platform is an innovative marketing agency where outstanding ideas and the excellent execution come together. We are specialized in 5 areas: communication strategy, digital, PR, event, talent booking.

——————

. Address: 305/12 Nguyen Trong Tuyen, W.10, Phu Nhuan Dist., HCMC
. Phone: 090 257 91 84

Best Platform Communications

BẠN ĐÃ CÓ THÓI QUEN ĐỘI MŨ KHI RANG TÔM CHƯA?

“Six thinking hats” (6 chiếc mũ tư duy) chắc hẳn là một khái niệm không mới đối với phần đông các bạn, tuy có hơi mập mờ. Có thể bạn đã được dạy trên trường, nghe dặn dò từ tiền bối hoặc thấy lấp ló đâu đó vài ba hội thảo, diễn đàn; nhưng … chưa bao giờ thực sự sử dụng.

6 chiếc mũ đại diện ra cho 6 “định hướng tư duy” khác nhau

nhưng đều cần thiết khi đưa ra quyết định trong một cuộc thảo luận. Một ý tưởng không thể lớn và trưởng thành nếu không được đem ra soi xét, cân nhắc từ nhiều góc nhìn. Để buổi rang tôm có sự cân bằng, tôn trọng, mỗi người hãy chọn cho mình một màu, và vào cuộc thôi.

Mũ trắng diễn giải một (hoặc nhiều) sự thật không tì vết. Người đội mũ trắng có nhiệm vụ truyền đạt thông tin một cách đầy đủ, rõ ràng. Như một xương sườn vững chãi, mũ trắng đưa ra thông số, tư liệu mà ý tưởng dù sáng tạo bay bổng thế nào cũng không nên rời xa.

Mũ đỏ thì không cần lí trí, chỉ cần nói lời từ con tim. Như là, bạn bĩu môi khi đọc bài báo showbiz rẻ tiền trên kenh14, bạn la làng lên khi thấy Vietjet mặc bikini là vô duyên, hoặc bạn rớm nước mắt mỗi năm khi xem quảng cáo Tết của Neptune. Cảm xúc của mũ đỏ là trinh nguyên, là của người tiêu dùng – vì khi họ xem hoặc mua, họ không có nhiều thời gian dừng lại phân tích mọi khía cạnh. Họ chỉ “cảm” mà thôi.

Mũ vàng mang tới một luồng năng lượng tích cực khi tất thảy mọi người, ai cũng khó tính. Người đội mũ vàng cần nhìn được điểm tốt trong mọi tình huống, tin rằng “không ý tưởng nào là ý tưởng tồi”, bắt điểm sáng của ý tưởng để cả làng cùng trầm trồ.

Nhưng dù thế nào, sự tích cực của mũ vàng cũng không làm lóa mắt được mũ đen, chiếc mũ của sự kỹ tính.  Ý tưởng liệu có thực sự phù hợp trong giai đoạn này? Có điểm gì còn yếu? Khủng hoảng gì có thể xảy ra nếu chúng ta quyết định đi với ý tưởng tới cùng? Những gì mũ đen nhìn thấy không phải là tiêu cực, đó là sự tính toán hết sức logic và mang tính xây dựng rất cao.

Mũ xanh lá như một niềm an ủi cho mũ vàng và cái vỗ vai dành cho mũ đen. Là hiện thân của sự sáng tạo, tái sinh, mũ xanh lá có trách nhiệm nâng cấp những điểm mạnh mũ vàng nêu ra, và đưa ra giải pháp cho những nỗi lo của mũ đen.

Mũ xanh dương là chiếc mũ ôn hoà, nhưng đầy quyền lực. Người đội mũ màu này thường mở ra buổi họp với việc định hướng lí do tại sao buổi rang tôm là cần thiết, nhắc mọi người về cái đích chung; và tổng kết lại quá trình tư duy, đưa ra quyết định thấu đáo dựa trên mọi thông tin có được.

Tuỳ vào tính chất và mục đích của buổi họp, bạn có thể tạo “công thức” cho việc sử dụng 6 chiếc mũ này.

Ví dụ: nếu là buổi rang tôm đầu tiên, chỉ để tạo dựng ý tưởng ban đầu, bạn có thể theo combo “xanh dương – trắng – xanh lá – xanh dương”. Không nên có sự phản bác hay tán dương, vì mọi “quả trứng vàng” đều chỉ ở giai đoạn sơ khai. “Không censor” là quy luật hiệu quả nhất khi lên ý tưởng vào giai đọan đầu. Trong hoàn cảnh khác, bạn họp nhanh một buổi để bắn feedback cho đồng nghiệp, hãy sử dụng chuỗi “xanh dương, đen, xanh lá, xanh dương” – đưa ra nhận xét và nhào vào tìm giải pháp. Những buổi rang tôm cần sự thấu đáo về mặt kế hoạch, chiến lược thì phải đủ tất cả các màu để đem lại cái nhìn tổng quan và hiệu quả nhất.

Ngành sáng tạo là môi trường của những chú tắc kè bông. Vì vậy, hãy quẩy nhiệt tình lên các bạn ạ. Đừng đội 1 chiếc mũ suốt cuộc đời, vì bạn sẽ không tập cho bản thân cách nhìn nhận khách quan được. Một ý tưởng lớn là một ý tưởng trải qua giai đoạn tôi luyện, vùi dập, lên bờ xuống ruộng. Đừng ngại chia sẻ, dù cái bạn nhìn thấy là điều tiêu cực; đừng ngại lắng nghe, dù bạn không vui khi ý tưởng của mình có lỗ hổng.

À mà, tuy bạn chọn nhiều màu, nhưng khách hàng có khi chỉ biết đội mũ đen thôi cho ngầu. Lúc này, bạn cũng đừng nổi nóng và cảm thấy bị xúc phạm. Toàn bộ 6 màu đều quan trọng để nuôi dưỡng ý tưởng, chiến lược, kế hoạch mà. Khi client lỡ chọn mũ đen, thì agency vào ngay mũ xanh lá, mũ vàng chứ đen hết thảy thì banh ta lông các bạn ạ 🙂

No Comments

Post a Comment