Best Platform is an innovative marketing agency where outstanding ideas and the excellent execution come together. We are specialized in 5 areas: communication strategy, digital, PR, event, talent booking.

——————

. Address: 305/12 Nguyen Trong Tuyen, W.10, Phu Nhuan Dist., HCMC
. Phone: 090 257 91 84

Best Platform Communications

ĐẺ SAO CHO RA IDEA “TRỨNG VÀNG”?

Kết quả hình ảnh cho idea

Câu đầu tiên mình nên hỏi nhau là: gà kiểu gì thì đẻ ra được trứng vàng? Yếu tố then chốt khiến cô gà mái sản sinh ra những quả trứng chất lượng chính là tinh thần. Cũng vì vậy mà gà thả vườn có dưỡng chất cao hơn gà công nghiệp, phải không?

Lệch pha chút đỉnh sang sữa hay phô mai chẳng hạn. Chẳng phải tự dưng Groupe Bel nổi tiếng với hình ảnh con bò cười, hay Vinamilk khiến cả nước từ nhỏ đến lớn đều đồng ý “chúng ta là những con bò vui nhộn”, và TH phải trình làng hệ thống nuôi bò hết sức nên thơ.

Một môi trường chăn nuôi không có sự “rặn”, nguồn dinh dưỡng dồi dào sẽ mang tới những lít sữa ngon, những quả trứng chất lượng. Đến đây, chắc bạn cũng phần nào hiểu ý chúng tôi muốn ám chỉ.

Sống nhiều lên

Chẳng phải đây là điều “biết rồi, khổ lắm, nói mãi!” đó sao? Thử sống nhiều cuộc đời, trải nhiều cuộc tình, thua nhiều cuộc chơi xem. Người nặn ý tưởng giỏi, trước hết là một người tinh ý, thấu cảm trong việc nhìn nhận cuộc sống. Nếu bạn chưa có cơ hội sống cuộc đời của 1 người nông dân thì hãy thử quan sát cách ông chú ở quê nói chuyện. Nếu bạn liễu yếu đào tơ mà phải sáng tạo cho hãng bia, tối nay sao không thử đi nhậu bạn eiii? Càng nhiều tư liệu về trải nghiệm sống, ý tưởng của bạn càng có chất thơ và chất đời.

Ghi chú, ghi chép và ghi hết

Chỉ mỗi “sống” thôi là chưa đủ, bạn nên ghi lại những trải nghiệm bạn có. Bâng quơ một câu nói của chú Grab khiến bạn mỉm cười, ghi lại liền. Đột ngột nghĩ ra cụm từ thú vị, hình ảnh hay ho khi đang chạy xe, cắt cua theo phong cách ninja lead, tấp vào lề và ghi chép. Đừng coi thường bất kỳ một tia lửa nào. Bạn biết đấy, não của tụi mình cứ ngáo ngơ như con bò, vậy hãy trân trọng những khoảnh khắc não làm đúng vai trò của người sáng tạo.

Thoải mái về tinh thần

Ở những giây phút đầu tiên, đừng rặn. Nếu cần thiết, hãy rà soát những “tư liệu sống” bạn ghi chép lại được, biết đâu có ý tưởng phù hợp? Hãy dành thời gian một mình và lắng nghe khả năng sáng tạo của bản thân trước khi tìm tới cả nhóm. Bỏ qua nỗi đau “nay brief, mai deadline” thì khi thời gian không quá gấp, bạn có thể chiều mình một chút. Nghe chút nhạc, đọc vần thơ, nói chuyện với bạn bè. Khi tinh thần được nuôi dưỡng, tự động ý tưởng sẽ ghé thăm.

Reference là gì? Ăn được không?

Ở trên, chúng tôi có nhắc tới việc ý tưởng “trứng vàng” không được truyền từ người này sang người khác, chính là ám chỉ công cụ “referencing”. Việc này không hẳn là xấu, nhưng sẽ ảnh hưởng tới khả năng tư duy sáng tạo một cách độc lập. Như vậy, quả trứng bạn đẻ sẽ không vàng theo cách của bạn, mà là cách của Coca, của Omo, của Aba. Research là chuyện thiết yếu và chỉ nên tập trung vào việc giúp hiểu thấu thương hiệu và end users. Những giá trị cốt lõi từ phía client sẽ dành cho bạn ý tưởng đúng; thêm hiểu về cuộc đời của end users sẽ tặng bạn thêm ý tưởng hay; và cuối cùng, hiểu về đối thủ, thị trường sẽ chốt được một ý tưởng độc.

Chia sẻ ý tưởng theo quy tắc 1-2-4

Quy tắc 1-2-4, hay chúng tôi còn gọi là “khắc nhập, khắc nhập”, rất đơn giản: bạn lên ý tưởng riêng mình (1), sau đó chia sẻ với một partner (2) để thảo luận và nhập thành 1 ý tưởng lớn hơn, cuối cùng chia sẻ với cả nhóm (4). Phương pháp này giúp kích thích khả năng tư duy độc lập, khơi gợi sự chia sẻ để bổ trợ lẫn nhau hoặc giúp loại trừ những ý tưởng na ná nhau, cuối cùng dẫn tới “ý tưởng lớn này là của chúng mình”. Quy tắc này không chỉ áp dụng trong hoạt động nhóm, mà bạn có thể áp dụng ở ngoài đời sống, đặc biệt đối với các dự án cá nhân. Càng sẻ chia thì trứng càng vàng, idea càng mạnh. Đó là nhờ những ý tưởng độc đáo khác được nảy sinh thêm và nhập thành.

Túm cái brief lại, hãy là một chú gà thả vườn, đừng liệt mình vào danh sách công nghiệp. Dành thời gian sống trong chuồng và cả ngoài sân cỏ; ghi nhớ những trải nghiệm và tâm tư tình tự về nó; cho phép mình có một tâm thế thoải mái về sáng tạo; tự tin vào bản thân, research chứ đừng lậm vào reference; và liên tục chia sẻ về ý tưởng của mình.

Chúc bạn một mùa đạp mái – trứng rụng hân hoan vào thời khắc năm hết, Tết đến!

No Comments

Post a Comment