Best Platform is an innovative marketing agency where outstanding ideas and the excellent execution come together. We are specialized in 5 areas: communication strategy, digital, PR, event, talent booking.

——————

. Address: 305/12 Nguyen Trong Tuyen, W.10, Phu Nhuan Dist., HCMC
. Phone: 090 257 91 84

Best Platform Communications

Sau cuộc chiến giá cả với Go-Viet, Grab có nhận ra sự quan trọng của các tài xế?

Go-Viet vừa ra mắt tại thị trường TP.HCM với những chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút lực lượng tài xế. Grab cũng vội vàng giảm chiết khấu, tăng mức thưởng để giữ chân các đối tác của mình. Tuy nhiên, trong cuộc chiến mà 2 đối thủ đều sẵn sàng đáp trả mọi động thái của bên kia, chính sách ưu đãi có lẽ sẽ không còn là lợi thế. Vậy đâu mới là yếu tố giữ các tài xế trung thành với một thương hiệu?

Cuộc chiến giá cả quyết liệt giữa Go-Viet và Grab

Uber ra đi để lại cho Grab một thị trường rộng lớn. Grab thoải mái tăng giá, tăng chiết khấu. Tài xế và cả khách hàng không ai thích cục diện độc quyền này. Thế nhưng, hàng loạt thương hiệu xe ôm công nghệ Việt Nam ra đời hoành tráng rồi lại thoi thóp vì chẳng thể chiến đấu với những chiêu thức khuyến mãi hấp dẫn của Grab.

Thế nhưng Grab chẳng thể vui mừng lâu hơn. Ngày 1/8 vừa qua, Go-Viet ra mắt tại thị trường Việt Nam, tạo nên một cuộc chiến căng thẳng cho Grab nhưng mang lại những niềm vui lớn cho khách hàng và tài xế.

Go-Viet là công ty con của Go Jek, một trong những công ty khởi nghiệp trị giá hàng tỷ USD của khu vực Đông Nam Á. Nói về nguồn vốn, Go-Viet không hề thua kém Grab. Nói về công nghệ, chống lưng cho Go-Jek là hai gã khổng lồ Google và Tencent. Go-Viet hoàn toàn tự tin đối đầu với Grab, không cần e dè hay thoi thóp như những ứng dụng Việt nguồn vốn hạn hẹp, công nghệ cũng thua kém.

Vì thế, Go-Viet ra mắt bằng một chương trình khuyến mãi không thể hấp dẫn hơn: đồng giá 5000 đồng cho mọi chuyến đi dưới 10km. Go-Viet cũng tung ra những chương trình hấp dẫn thu hút các tài xế: miễn phí đồng phục, miễn chiết khuất trong 6 tháng, thưởng đến 300.000 đồng một ngày, hỗ trợ 25.000 đồng cho mỗi chuyến xe đồng giá. Hàng nghìn tài xế nhanh chóng đăng kí trở thành đối tác của Go-Viet để hưởng những ưu đãi hấp dẫn, kể cả các đối tác của Grab.

Trước tình thế mất khách hàng mất cả đối tác, Grab cũng vội vàng tung ra khuyến mãi đồng giá 2000 đồng cho mọi chuyến đi dưới 8km. Để giữ chân các bác tài, Go-Viet thưởng 220.000 đồng một ngày, Grab cũng thưởng 220.000 đồng, Go-Viet tăng mức thưởng 300.000 đồng, Grab cũng ngay lập tức thưởng tới 300.000 đồng một ngày. Grab cũng giảm luôn mức chiết khấu từ 20% xuống chỉ còn 10% nếu các bác tài nhận 60 chuyến một tuần, kèm theo điều kiện “KHÔNG cài đặt hoặc sử dụng các ứng dụng chuyên chở khác tương tự Grab.”

Tuy vậy, khuyến mãi đồng giá 2000 đồng chỉ dành cho một số khách hàng. Và mức chiết khấu 10% vẫn không hấp dẫn bằng 0%. Cả khách hàng và tài xế đổ xô sử dụng Go-Viet. Chỉ trong 1 tháng, màu áo đỏ rực phủ khắp TP.HCM, và 15% thị phần tại TP.HCM đã vào tay Go-Viet.

Điều gì sẽ thật sự giúp Grab và Go-Viet giữ chân đối tác?

Chiến lược sử dụng khuyến mãi để thu hút khách hàng và các tài xế đã đem lại thành công cho Go-Viet tại TP.HCM, Grab đang vội vàng tung nhiều chiêu khuyến mãi để đón đầu đối thủ tại Hà Nội. Tuy vậy, đây không thể là chiến lược lâu dài của cả hai thương hiệu.

Sau Uber, có lẽ Go-Viet là đối thủ duy nhất xứng tầm và đủ sức cạnh tranh với Grab về mọi yếu tố. Về sản phẩm, trên sân nhà Indonesia, Go-Viet đã thành công với đa dạng các dịch vụ Go-Pay (thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại,… như một ví điện tử), Go-Life (cung cấp các dịch vụ đời sống như massaga, vệ sinh, làm đẹp,…), Go-Med (kết nối người dùng với bác sĩ và tiệm thuốc),… Rất có thể trong tương lai những dịch vụ này sẽ được Go-Viet mang về Việt Nam và trở thành đối thủ đáng gờm cho những tiện ích tương tự mà Grab cũng đang dự định thực hiện. Về giá cả, những ngày đầu thâm nhập thị trường, Go-Viet đặt ra mức giá thấp hơn và miễn chiết khấu cho các tài xế. Tuy vậy, Go-Viet sẽ sớm thu chiết khấu, và giá cước có thể sẽ tăng lên ngang với Grab. Cả hai thương hiệu cũng đang xây dựng một hình ảnh tương đối giống nhau: trẻ trung, hiện đại, tiện dụng. Khi cuộc chiến về giá đi qua, lượng khách hàng và đối tác hiện nay sẽ chia đều cho cả Grab và Go-Bike, bởi sản phẩm của hai thương hiệu khá giống nhau, giá cả không chênh lệch quá nhiều và hình ảnh thương hiệu không quá khác biệt. Vậy đâu mới là yếu tố sẽ giúp Grab và Go-Viet giữ chân tài xế?

Grab và Go-Viet có lẽ đều nắm rõ nguyên tắc sự hài lòng của khách hàng chính là sự sống còn của một doanh nghiệp dịch vụ. Với một thương hiệu “xe công nghệ” không sở hữu bất kì một chiếc xe nào, các tài xế là một bộ phận quan trọng mà Grab và Go-Viet cần làm hài lòng.

Sau khi sát nhập với Uber, Grab giành thế độc quyền tại Việt Nam và vô tư tăng chiết khấu từ 15% lên đến 28%. Một làn sóng phản đối nổi dậy trong cộng đồng tài xế, họ ví hành động này như “vắt chanh bỏ vỏ”. Họ biểu tình yêu cầu Grab hạ mức chiết khấu nhưng không thành công. Một bộ phận tài xế tiếp tục cam chịu mức chiết khấu cao ngất ngưởng. Một bộ phận kiên quyết không làm việc với Grab mà trở thành đối tác cho các ứng dụng khác. Chỉ khi có một đối thủ xứng tầm tham gia vào thị trường và tranh giành tài xế, Grab buộc phải nhượng bộ và giảm mức chiết khẩu chỉ còn 10 – 15%. Hình ảnh của Grab đã xấu đi rất nhiều trong lòng các tài xế vì hành động o ép đối tác của chính mình. Đây có thể sẽ là bài học cho Go-Viet để đặt ra một mức chiết khấu làm hài lòng các bác tài.

Hàng trăm tài xế GrabBike tập trung tại trụ sở công ty để biểu tình.

Grab và Go-Viet cũng cần quan tâm hơn đến những vấn đề giữa khách hàng và tài xế. Những ngày gần đây, hàng loạt tài xế của Go-Viet bị khóa tài khoản vì nghi ngờ chạy cuốc xe ảo, trục lợi từ chương trình khuyến mãi. Theo các tài xế, nhiều khách hàng sử dụng khuyến mãi với những chặng đường chỉ 400 – 500 mét, khiến các bác tài từ chối cũng không được, mà nhận chuyến thì bị nghi ngờ chuyến xe ảo. Hay có trường hợp khách xuống xe khi chưa đến điểm dừng, các bác tài cũng bị khóa tài khoản vì chạy chuyến ảo. Mỗi lần bị khóa tài khoản oan, tài xế phải tự lên trụ sở Go-Viet để giải thích và đợi phản hồi từ hệ thống ở tận… Indonesia. Thậm chí có những khách hàng đặt xe ở nhiều ứng dụng cùng lúc, tài xế nào đến trước thì được đón khách, đến sau thì đành chịu mất tiền xăng mà lại bị hủy chuyến. Những tình huống này có thể được giải quyết chỉ bằng một nút phản hồi khách hàng dành cho tài xế. Nhưng đến hiện tại, chỉ có Uber thu phí hủy chuyến xe và cho phép tài xế đánh giá khách hàng.

Có thể nói các ứng dụng xe công nghệ đã chiến thắng taxi truyền thống một phần không nhỏ là nhờ các tài xế. Chính họ là người trực tiếp mang lại sự thoải mái, hài lòng cho khách hàng. Trong cuộc chiến ngang tài ngang sức giữa Grab và Go-Viet, vai trò của các tài xế càng quan trọng hơn. Đã đến lúc Grab và Go-Viet phải thực sự quan tâm đến đối tác của mình, thay vì chỉ làm một việc duy nhất là kết nối họ với khách hàng.

No Comments

Post a Comment