Best Platform is an innovative marketing agency where outstanding ideas and the excellent execution come together. We are specialized in 5 areas: communication strategy, digital, PR, event, talent booking.

——————

. Address: 305/12 Nguyen Trong Tuyen, W.10, Phu Nhuan Dist., HCMC
. Phone: 090 257 91 84

Best Platform Communications

Xây dựng Brand Guidelines: Định hướng hình ảnh thương hiệu

Tất cả các thương hiệu, từ website nhỏ nhất đến những công ty startup, hay những tập đoàn khổng lồ như Nike hay McDonald’s đều cần một bộ Brand Guidelines và quy tắc để duy trì hình ảnh của mình. Bộ tài liệu này có thể dài từ vài trang đến hàng trăm trang, quy định tất cả những điều công chúng sẽ nhìn thấy ở một công ty.

Brand Guidelines thiết lập tiếng nói và cá tính của một công ty, nó chi phối mọi khía cạnh truyền thông của công ty: truyền thông cá nhân, truyền thông xã hội, quảng cáo và thiết kế. Brand Guidelines bao gồm rất nhiều thứ, bài viết này sẽ chỉ bàn về những yếu tố thiết kế cần có trong bộ quy tắc của thương hiệu.

Brand Guidelines là gì?

Brand Guidelines là cuốn sách thiết lập các hướng dẫn về tát cả các khía cạnh thương hiệu của công ty. Nó sẽ thiết lập các quy tắc để tạo hình ảnh thống nhất và sự hiện diện dễ nhận biết cho thương hiệu. Nó bao gồm tất cả mọi thứ từ thiết kế logo và cách sử dụng, giao diện web, thông tin liên lạc cá nhân,…

Brand Guidelines giúp nhân viên sử dụng và truyền đạt thông điệp của thương hiệu đúng cách. Nó chỉ ra các mục tiêu thương hiệu và triết lý của công ty. Ngoài ra, nó trả lời một số câu hỏi cốt lõi: Cách viết và sử dụng tên thương hiệu? Hình ảnh nào liên quan đến thương hiệu và dòng sản phẩm? Logo công ty nên được sử dụng như thế nào? Người khác được phép nói gì về thương hiệu? Các công cụ truyền thông nào được khuyến khích sử dụng, những công cụ nào không nên sử dụng?

Nó cũng là một chỉ dẫn dành cho các designer. Một Brand Guidelines tốt chỉ ra tất cả những công cụ thiết kế cơ bản cần để truyền thông cho công ty – từ kiểu chữ, bảng màu, hình ảnh sử dụng, cảm xúc được thể hiện bởi thương hiệu

Sử dụng Logo

Khi bạn đã có logo hoàn hảo, điều quan trọng là duy trì nó trên tất cả các nền tảng. Hướng dẫn cần bao gồm cách logo được sử dụng, vị trí đặt logo, những điều có thể thay thế.
Brand Guidelines của Adobe năm 2010 mô tả chính xác cách sử dụng logo, vị trí, kích thước và khoảng trắng xung quanh. Hãy nhớ rằng logo là điều cơ bản giúp khách hàng xác định thương hiệu của bạn, vì vậy hãy đảm bảo bạn duy trì nhất quán hình ảnh logo.

Phông chữ và Typography

Bạn nên có quy định phông chữ cho mọi mục đích sử dụng của thương hiệu, từ in ấn hay sử dụng trên mạng. Quy tắc sử dụng typography nên rõ ràng và khác biệt, từ kiểu chữ được chấp nhận, cách sử dụng và hướng dẫn về kiểu dáng, kích thước và các màu bổ sung.

Chọn một vài kiểu chữ sẽ được dùng cho dự án thiết kế. Nên bao gồm một bộ quy tắc cho thiết kế in và một quy tắc khác để sử dụng kỹ thuật số. Nhưng cần đảm bảo các kiểu chữ có sự liên kết. Ví dụ, rất nhiều nhà thiết kế web thích phông chữ sans serif cho nội dung văn bản trong khi bạn thích sử dụng kiểu chữ serif để in. Tìm một điểm chung giữa các mục đích sử dụng. Hãy cân nhắc kiểu chữ mà bạn có thể sử dụng cho tất cả các dự án thiết kế.

Hầu hết các thương hiệu sử dụng 1 đến 2 kiểu chữ chính. Ví dụ Brand Guidelines của Đại học Bang Bắc Carolina sử dụng bộ kiểu chữ Univers, cả kiểu chữ thường và in đậm. Sau đó chọn một kiểu chữ bổ sung và kiểu chữ thay thế. Lý tưởng nhất, một thương hiệu chỉ nên sử dụng không quá 5 kiểu chữ.

Màu sắc

Bảng màu có thể là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của Brand Guidelines. Hãy xem các đường cong màu vàng đại diện cho McDonald’s. Bạn có thể nhận ra công ty này nếu chữ M mang màu khác?

Brand Guidelines nên chỉ ra mỗi màu và cách sử dụng chúng. Bao gồm màu sắc trên logo đến màu sắc sử dụng trên phông nền, chữ và các yếu tố thiết kế khác. Số màu trong bảng màu nên ít nhất có thể và mang đầy đủ những sắc thái khác nhau.

Ngoài ra, tài liệu có thể chỉ rõ từng màu sắc bằng tên gọi và giá trị màu cho các dự án khác nhau. Chọn màu sắc chính, màu phụ và màu thay thế cho bảng màu. Chỉ định mỗi giá trị màu cho in ấn (CMYK) và các dự án kĩ thuật số (RGB, HEX). Bạn cũng nên lưu ý giá trị màu Pantone được gắn cho các màu sắc.

Hình ảnh

Hướng dẫn cho hình ảnh không phải là chỉ dẫn bạn sẽ chụp ảnh hay chỉnh sửa, hay sử dụng những kiểu đồ họa khác. Brand Guidelines nên hướng dẫn chi tiết hình ành sẽ được chỉnh sửa và sử dụng như thế nào.

Ví dụ như Nike luôn sử dụng hình ảnh lớn, tương phản để thu hút sự chú ý. Chiến dịch I Love NY sử dụng những hình ảnh của địa phương được chuyển đổi thành hình vẽ để tạo cảm giác.

Hướng dẫn hình ảnh cũng nên xác định thời điểm và cách sử dụng một số loại hình ảnh nhất đinh. Bạn muốn sử dụng nghệ thuật nhiếp ảnh hay minh họa? Có được sử dụng clip không? Hình ảnh sẽ được chỉnh sửa như thế nào? Sử dụng trắng, đen hay màu sắc? Tất cả những câu hỏi này phải được trả lời trong Brand Guidelines của bạn.

Tính cách thương hiệu

Cuối cùng, bạn cần đảm bảo những gì bạn nói thống nhất với hình ảnh thương hiệu. Điều này áp dụng cho tất cả mọi thứ từ tiêu đề trong một quảng cáo, đến giọng điệu của thông cáo báo chí, cách thể hiện của một bài blog.

Xác định những kiểu ngôn ngữ sẽ được sử dụng. Ngữ cảnh trang trọng hay đơn giản? Giọng điệu nghiêm túc hay trò chuyện? Ai là đối tượng bạn dự định nhắm mục tiêu. Hãy viết cho họ.

Easy.com đã xác định thương hiệu của mình sử dụng các thuật ngữ đơn giản và sử dụng phong cách giao tiếp thực tế. Đối với thương hiệu, sự đơn giản là chìa khóa. Skype tuân theo một triết lý tương tự, họ còn chỉ ra cả những từ ngữ mà công ty thích hay không thích.

Những điều Brand Guidelines cần có:

  • Tổng quan về thương hiệu: lịch sử, tầm nhìn và cá tính
  • Đặc điểm logo và ví dụ về cách sử dụng
  • Bảng Typography
  • Bảng màu
  • Thông số kỹ thuật hình ảnh, bao gồm cả phong cách chụp ảnh
  • Thiết kế thư và bảng tên
  • Bố cục thiết kế cho in ấn và các dự án trên web
  • Hướng dẫn brochure
  • Thông số kỹ thuật cho quảng cáo ngoài trời
  • Tính cách thương hiệu
  • Nguyên tắc truyền thông xã hội
  • Ví dụ cho mỗi quy tắc (minh họa rõ cách sử dụng đúng và cách sử dụng không phù hợp)

10 Brand Guidelines sẽ tạo cảm hứng cho bạn
Bạn có thể xem qua một vài Brand Guidelines dưới đây để bắt đầu tạo bản hướng dẫn của riêng mình. Đây có thể là một công việc không đơn giản, nhưng kết quả thì chắc chắn rất xứng đáng:

Kết luận
Trong quá trình tạo ra Brand Guidelines, hãy nghĩ về cách sử dụng chúng. Đây là tài liệu tham khảo và hướng dẫn về cách thức công ty xuất hiện trước công chúng.

Hãy có những ví dụ chi tiết và cụ thể. Viết hướng dẫn đơn giản và trực tiếp nhưng đừng hạn chế quá nhiều. Hướng dẫn quá chi tiết có thể giới hạn sự sáng tạo, hướng dẫn quá đơn sơ lại dẫn đến nhận dạng thương hiệu không thống nhất.

Sử dụng Brand Guidelines như một điểm khởi đầu để thiết lập một nền văn hóa xung quanh nó, cho phép các nhà thiết kế sáng tạo và duy trì hình ảnh thương hiệu trong tất cả các dự án. Hay nhớ mục tiêu cuối cùng của Brand Guildlines là tạo ra sự hiện diện riêng biệt nhưng thống nhất cho thương hiệu của bạn.

Nguồn: Mayvendev

No Comments

Post a Comment